Xi măng FiCO - chất lượng làm nên thương hiệu

Xây dựng thương hiệu trước khi xây dựng nhà máy

Ngày 26/11/2006, Nhà máy Xi măng Tây Ninh chính thức khởi công xây dựng tại xã Tân Hòa, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh. Nhưng ngay từ giữa năm 2006, trên thị trường các tỉnh phía Nam đã “tràn ngập” sản phẩm mang thương hiệu Xi măng FiCO. Việc sản phẩm có trước nhà máy thời điểm bấy giờ đã trở thành sự kiện hy hữu khiến nhiều người tò mò và hoài nghi nhưng đối với những người trong cuộc thì đây chính là bước đột phá trong tư duy quản lý đầu tư - coi việc xây dựng thương hiệu là một hạng mục đầu tư của dự án. Để triển khai gói xây dựng thương hiệu này, Cty đã chủ động xây dựng tiêu chuẩn cơ sở Xi măng FiCO để hợp chuẩn sản phẩm. Song song đó, Cty tiến hành tổ chức xây dựng hệ thống tiêu thụ, phân phối sản phẩm rộng khắp khu vực phía Nam. Nhờ vậy, trong năm 2006, Cty đã tiêu thụ được 60.000 tấn xi măng mang thương hiệu Xi măng FiCO. Tiếp theo, Cty tiến hành xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu mang đậm dấu ấn vì cộng đồng. Với biểu tượng 3 đỉnh núi được cách điệu một cách hiện đại và câu slogan: “Gắn kết những ước mơ” không chỉ tạo cho sản phẩm Xi măng FiCO khác biệt hẳn với các thương hiệu xi măng khác mà còn mang đậm dấu ấn vì cộng đồng, vì một môi trường an toàn, thân thiện. Qua đó nói lên quyết tâm của Cty luôn tiên phong áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất, luôn đổi mới trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ khách hàng và marketing, sẵn sàng chia sẻ lợi ích với nhà phân phối, với người tiêu dùng để gắn bó, hợp tác lâu dài và cùng nhau làm đẹp cho đời, đưa đất nước ngày một phát triển hơn, gắn kết những ước mơ trở thành hiện thực.


Để chủ động trong việc cung cấp sản phẩm ra thị trường, lãnh đạo Cty đã tạo ra một bước đi đột phá qua việc mua lại Nhà máy Xi măng Phương Nam tại Hiệp Phước, Nhà Bè, TP.HCM và đổi tên thành Nhà máy Xi măng FiCO. Do vậy, khi Nhà máy Xi măng Tây Ninh hoàn thành và cho ra lò mẻ xi măng đầu tiên thì trên thị trường dòng sản phẩm Xi măng FiCO với biểu trưng 3 ngọn núi đã trở nên quá quen thuộc với người tiêu dùng các tỉnh phía Nam.


Ông Hoàng Cảnh Nguyễn - Tổng giám đốc TAFICO giải thích thêm về ý nghĩa logo và câu slogan: “Chúng tôi luôn ý thức rằng, để phát triển một cách bền vững thì hiện đại là chưa đủ. Những công nghệ, thiết bị hiện đại chỉ có thể phát huy tối đa trên nền tảng những giá trị truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam, đó là tính cộng đồng cao, chia sẻ lợi ích và cùng phát triển. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” chính là tinh thần mà chúng tôi muốn thể hiện qua biểu tượng 3 đỉnh núi gắn kết với nhau một cách chặt chẽ. Biểu tượng 3 đỉnh núi cũng khẳng định chiến lược phát triển cốt lõi của Cty dựa trên 3 nhân tố chính: Nhà sản xuất, hệ thống phân phối và người tiêu dùng. Đồng thời, đó cũng thể hiện 3 yếu tố quan trọng của văn hóa Á Đông “Thiên - Địa - Nhân”, trong đó xác định khách hàng là thượng đế ứng với Thiên; Nguồn nguyên liệu có trữ lượng lớn, có khả năng cung ứng xi măng lâu dài và ổn định ứng với Địa; Hệ thống phân phối lâu dài ứng với Nhân. Chúng tôi mong muốn xây dựng và phát triển thương hiệu Xi măng FiCO gắn liền với các họat đồng cộng đồng, xã hội. Được biết đến như một sản phẩm góp sức xây dựng những công trình công nghiệp, dân dụng, hạ tầng cho đất nước, đồng thời cũng là một sản phẩm gần gũi, ấm áp đầy tình nghĩa trong lòng mỗi người dân.


Vượt qua khủng hoảng nhờ chất lượng sản phẩm luôn đồng đều và ổn định

Việc xây dựng thương hiệu đã khó nhưng giữ được thương hiệu càng khó hơn. Ý thức được điều đó nên Cty đã rất chú trọng khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm. “Nếu sản phẩm ra lò không đạt chất lượng, chúng tôi cương quyết loại bỏ. Chính vì vậy mà màu sắc và chất lượng sản phẩm của Xi măng FiCO khi đưa ra thị trường luôn đồng đều và ổn định”, ông Hoàng Cảnh Nguyễn khẳng định.

Để cạnh tranh trở thành một trong những thương hiệu xi măng hàng đầu trên thị trường khu vực phía Nam, Xi măng FiCO đã phải tập trung chiều sâu cho quy trình sản xuất loại xi măng PCB 40 chất lượng cao, phát triển thương hiệu và thị trường tiêu thụ, xây dựng đội ngũ nhân viên nhiệt huyết và có chuyên môn cao.


Ngay từ năm 2007, Xi măng FiCO đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, xây dựng phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn TCVN 17025:2005 (Vilas 270) và sản phẩm Xi măng FiCO PCB 40 hợp chuẩn TCVN 6260:2009 đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng cao, ổn định, giá cả hợp lý.

Cty CP Xi măng FiCO Tây Ninh (TAFICO) được thành lập 22/12/2004, với sự sáng lập của các cổ đông: TCty VLXD Số 1, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, TCty Đầu tư Phát triển và Xây dựng (DIC), Cty Xây lắp An Giang và Cty CP Hóa An.

Cùng với đó là việc sử dụng dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại của Cộng hòa Liên bang Đức, giúp tiết kiệm tối đa chi phí và tối ưu hóa việc sử dụng máy móc trong từng khâu sản xuất. Cụ thể Xi măng FiCO đang áp dụng hệ thống lọc bụi tĩnh điện tiên tiến, hiệu quả thu hồi cao và đảm bảo nồng độ bụi trong khí thải luôn nhỏ hơn 50mg/Nm3, bảo vệ tốt môi trường tự nhiên khu vực xung quanh nhà máy. Đồng thời sử dụng máy nghiền xi măng của Đức tiêu hao năng lượng thấp, dễ vận hành, giảm tối đa tiếng ồn và chủ động trong việc điều chỉnh độ mịn sản phẩm. Công suất thiết kế nghiền xi măng 150 tấn/giờ. Dây chuyền đóng bao xi măng được trang bị 2 máy đóng bao hiện đại của Ý, tổng công suất đạt 4.800 bao/giờ. Hạn chế tối đa bụi, đảm bảo an toàn lao động, sức khỏe cho công nhân làm việc tại nhà máy. Hệ thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải, được thiết kế đồng bộ với dây chuyền sản xuất lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Công suất máy phát đạt 6MV, đáp ứng được 25 - 30% tổng công suất tiêu thụ điện của nhà máy…


Kỹ sư Nguyễn Võ Trọng Nhân - Giám đốc Cty Thiết kế xây dựng Minh Thành nhận xét: Ưu điểm vượt trội của Xi măng FiCO là có chất lượng cao, ổn định, cường độ ban đầu phát triển nhanh, độ mịn và hàm lượng khoáng Silicat cao, hàm lượng kiềm và vôi tự do thấp, thời gian đông kết hợp lý, có khả năng chống xâm thực tốt, bền trong môi trường nhiễm phèn, nhiễm mặn. Ngoài ra, xi măng FiCO PCB50 Xá với cường độ 3 ngày tối thiểu 28MPa, 28 ngày tối thiểu 50MPa, thời gian đông kết hợp lý, khả năng chống xâm thực tốt, bền trong môi trường nhiễm phèn, nhiễm mặn, độ giãn nở và độ co ngót thấp cũng đang được sử dụng trên rất nhiều công trình, đặc biệt là các công trình giao thông và thủy lợi.

Ông Hoàng Cảnh Nguyễn - Tổng giám đốc TAFICO cho biết: “Để cạnh tranh được với các thương hiệu xi măng hiện đang có mặt trên thị trường, chúng tôi chỉ có một con đường đó là tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và thực hiện thật tốt chính sách hậu mãi. Để Xi măng FiCO đạt chất lượng cao và ổn định, chúng tôi đã tập trung nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, hoàn thiện về công nghệ, đầu tư chiều sâu và đồng bộ hóa cho quy trình sản xuất xi măng chất lượng cao. Đồng thời tập trung đào tạo, xây dựng đội ngũ lao động xi măng lành nghề và tổ chức thật tốt dịch vụ khách hàng như: Giao nhận hàng, tư vấn, chăm sóc và giải quyết kịp thời mọi thắc mắc của khách hàng”.


Thời gian tới, TAFICO tiếp tục đầu tư xây dựng dự án dây chuyền 2 Nhà máy Xi măng Tây Ninh, nâng công suất của Xi măng FiCO trên 3 triệu tấn/năm, nhằm tăng thêm nguồn cung xi măng chất lượng cao cho thị trường phía Nam cũng như xuất khẩu. Với chính sách lấy chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ làm đầu, hy vọng TAFICO sẽ luôn nhận được sự hài lòng của người tiêu dùng cũng như tạo thêm ưu thế cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.

Nhà máy Xi măng Tây Ninh (tại xã Tân Hòa, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) có công suất 1,5 triệu tấn/năm. Đây là một dự án được các chuyên gia kinh tế đánh giá là cơ hội vàng mà TAFICO chớp được nhằm tận dụng ưu thế khai thác tại chỗ nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng cao. Do đó, TAFICO đã không ngần ngại đầu tư gần 3.800 tỷ đồng bằng tổng nguồn lực mà TAFICO có được cũng như kêu gọi các cổ đông góp vốn đầu tư xây dựng nhà máy. Ngoài nhà máy chính đặt tại Tây Ninh, TAFICO còn mua lại hai nhà máy xi măng, trong đó nhà máy đặt tại Hiệp Phước, Nhà Bè có công suất 700.000 tấn/năm và nhà máy đặt tại Tân Uyên, Bình Dương có công suất 300.000 tấn/năm. Hiện TAFICO có gần 100 hệ thống nhà phân phối, phân bổ rộng khắp các thị trường xi măng khu vực phía Nam như: Miền Đông, miền Tây và Tây Nguyên, được đông đảo người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng. Ngoài ra Xi măng FiCO cũng chiếm được lòng tin, tình cảm của người tiêu dùng ở các thị trường nước ngoài như: Campuchia, Myanmar, Dongtimor…

Ông Phạm Trọng Vũ – Giám đốc Cty TNHH Minh Nhựt (Tây Ninh): Uy tín và chất lượng của xi măng FiCO rất ổn định

Trước khi ở Tây Ninh có nhà máy xi măng tôi đã tham gia phân phối các loại xi măng từ hơn 20 năm. Khi nhà máy xi măng Tây Ninh có đi vào hoạt động và có sản phẩm, tôi tham gia đăng ký làm nhà phân phối.

Sở dĩ tôi chọn xi măng FiCO để phân phối độc quyền vì uy tín và chất lượng của nhãn hàng xi măng này rất ổn định. Đồng thời chính sách hỗ trợ khách hàng của xi măng cũng rất tốt. Bên cạnh đó là sự tin tưởng và hỗ trợ lẫn nhau giữa khách hàng với nhà phân phối, giữa nhà phân phối với nhà, nếu có sự cố gì thì bộ phận kỹ thuật nhà máy chịu trách nhiệm. Tất cả đều có sự ràng buộc và có trách nhiệm với nhau

Tôi tập trung phát triển thương hiệu xi măng FiCO bằng những nguồn lực và thị trường, khách hàng có sẵn của mình. Nhờ những lợi thế làm nhà phân phối xi măng trước đó mà tôi đẩy mạnh được sản lượng xi măng FiCO trên toàn địa bàn tỉnh Tây Ninh. Lòng tin cùng với chính sách hỗ trợ khách hàng, chất lượng sản phẩm tốt và giá cả hợp lý đã thuyết phục được khách hàng của tôi quay sang sử dụng xi măng FiCO. Từ đó mà thị trường xi măng FiCO ngày càng được mở rộng với sự chào đón nồng nhiệt của người tiêu dùng.

Nguồn: Báo xây dựng